Tuesday, March 22, 2011

Isang Pagpapakilala



I'm not a writer. I don't write. I just wanna share. I just wanna laugh.

Ako si Oliver. Lumaki sa Silang, Cavite at nag-aral sa Maynila. Hindi magaling magsulat sa Ingles at Filipino. Wala nga akong maisip na isusulat sa una kong blog na ito. Hindi rin mahalaga sa akin kung may magbabasa nito o wala. Gusto ko lang isulat ang lahat ng bagong karanasan para mabasa ng iilan.

Hayaan ninyong dalhin ko kayo sa mundong aking ginalawan at nais pang galawan. Hindi ako magaling na manunulat pero pipilitin kong ilabas ang bawat emosyong nakapaloob sa bawat pagbibiyahe. Nawa'y mailarawan ko nang buong liwanag ang mga karakter ng mga taong nagkaroon ng malaki o maliit na bahagi sa aking paglalakbay. Ang aking pagsusulat ay walang bahid ng kagalingan, hangad lamang nito'y magdulot ng ngiti, singhot at pag-asa.

Hindi ko nilayong purihin ako sa aking pagsusulat. Nais ko lamang maging bahagi ako ng inyong buhay pagbabasa. Hayaan ninyong ikuwento ko sa inyo ang nakita ng aking mga mata, ang ipinintig ng aking puso at ang inusal ng aking damdamin.

Gusto ko pa sanang magsulat pero ayaw ng tumipak ang mga daliri ko sa keyboard.
----
Ang unang larawan ay kuha sa Schonbrunn Palace sa Vienna, Austria. Sa landas na kung saan ay tila walang patutunguhan, salamat sa Dios dahil mayroong kaagapay. Bagong dating ako sa Austria noon (para sa isang research grant) at nais ko ng bumalik sa Osaka, Japan. Makulimlim dahil winter pa. Sumasabay sa aking pagkalungkot ay ang pagpupumilit na pagpasok ng napakalamig at napakanipis na ihip ng hangin sa kasingit-singitan ng aking kalamnan. Salamat sa Dios, walang pagpapatiwakal na nangyari. :)

Ang ikalawang larawan ay mahalaga dahil nanalo ito sa United Nations Photo Competition noong September 2010. Napili ito mula sa halos 3,000 larawan sa iba't ibang panig ng mundo. Alam kong hindi ka naniniwala at tumataas ang iyong kilay, kaya heto ang ibidinsiya --- http://www.undp.org/picturethis2010/mdg4.shtml

No comments: